Thoải mái và Tự tin - Bí quyết Thuyết trình tại Đại học để mọi người thấy không còn gì đáng sợ!

Ngày đăng: 22/12/2023
Bước chân đầu tiên lên Đại học, bạn có thể cảm nhận sự lo lắng khi phải đối mặt với thuyết trình. Ban đầu, thuyết trình có vẻ chỉ dành cho những người nổi tiếng, MC, nhưng ở kì đầu năm nhất, mình đã phải đối mặt với thực tế khi lên thuyết trình bài tập nhóm.

Các bạn có cảm thấy quen quen như đang chia sẻ nỗi lòng của mình không? Đừng lo, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua nỗi tự ti khi thuyết trình với những mẹo hữu ích sau đây!"

Chuẩn bị bài và slide THẬT KỸ trước khi thuyết trình

Đừng để bản thân bị bất ngờ, hãy soạn bài trình bày trong Word và in ra giấy để thuận tiện nhẩm mỗi khi có cơ hội. Nếu bạn lo sợ thuyết trình, hãy học thuộc nội dung để ít nhất có thể trình bày đầy đủ. Đồng thời, làm cho slide của bạn đẹp mắt, chỉnh chu với hình ảnh và video thu hút. Nhớ nội dung trình bày ngắn gọn, chữ ít và ý nghĩa!

Tập nói trước gương hoặc nhờ bạn cùng phòng góp ý

Sau khi đã học thuộc lòng, hãy tập thuyết trình thử để có cảm giác. Nhờ bạn cùng phòng nghe bạn trình bày để quen dần với việc nói trước đám đông. Dù đám đông nay chỉ có 1 người, nhưng đó cũng là bước quan trọng để cải thiện khả năng thuyết trình.

Thoải mái và Tự tin - Bí quyết Thuyết trình tại Đại học để mọi người thấy không còn gì đáng sợ!_1

Chuẩn bị trang phục thuyết trình

Trang phục không chỉ là vấn đề ngoại hình mà còn là yếu tố thu hút sự chú ý của người nghe. Họ tập trung vào bạn và lắng nghe nếu bạn tỏ ra tự tin. Hãy để họ nhớ về bạn không chỉ qua kiến thức mà còn qua phong cách trình bày.

Hít thở thật sâu, uống nước vừa đủ trước khi thuyết trình để giảm căng thẳng

Hãy dành vài phút để hít thở sâu và nhẩm lại nội dung. Uống 2 – 3 ngụm nước vừa đủ để giữ cho giọng nói mượt mà và tránh bị khô môi, miệng trong quá trình thuyết trình.

Thoải mái và Tự tin - Bí quyết Thuyết trình tại Đại học để mọi người thấy không còn gì đáng sợ!_2

Tập nhìn thẳng vào mắt người nghe

Bắt đầu bằng việc tập với người thân quen và ít người trước, sau đó mở rộng ra. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tạo ấn tượng tích cực.

Sử dụng Body Language (Ngôn ngữ cơ thể)

Nguyên tắc cái hộp: Nguyên tắc này được Bill Clinton áp dụng, hãy tưởng tượng có 1 cái hộp trước ngực và bụng, cử chỉ tay không được vượt quá phạm vi chiếc hộp đó.

Nguyên tắc giữ bóng: Steve Jobs rất hay áp dụng nguyên tắc này. Bạn hãy tưởng tượng hai tay của bạn đang giữ một quả bóng và bàn tay xoay xoay quả bóng đó. Cách này sẽ giúp cho bạn tự tin cũng như kiểm soát được tốc độ và lời nói.

Duy trì tốc độ nói ổn định

Luyện tập duy trì tốc độ nói ổn định bằng cách ghi âm và tự kiểm tra. Xem liệu bạn có thể nói được 100 từ/phút không và điều chỉnh nếu cần.

Cuối cùng, chúc các bạn có một năm học tự tin và thành công trong mọi buổi thuyết trình nhé!

-----------

Đăng ký xét học bạ ngành Tuyền thông đa phương tiện:  https://khoatruyenthong.tv-uni.edu.vn/dang-ky

KHOA TRUYỀN THÔNG - ĐẠI HỌC TRƯNG VƯƠNG (Mã trường: DVP)

Hotline: 0862159919

Địa chỉ nhận hồ sơ: Tầng 12A, nhà C, Tòa Nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông, HN

Email: khoatruyenthong@dhtv.edu.vn

Website: khoatruyenthong.tv-uni.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/trungvuonguniversity.media

 

 

TIN TỨC LIÊN QUAN